Có thể nói trong giới họa sĩ Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng, chưa có họa sĩ nào thể hiện hoa dã quỳ trên tranh khắc gỗ độc đáo và làm say lòng người thưởng thức nghệ thuật như Họa sĩ Hoàng Thị Duyên (Hoàng Duyên).
Hoàng Duyên sinh năm 1985, quê gốc Nam Định, chọn Đắk Lắk là quê hương thứ hai cùng gia đình, học tập và làm việc tại đây từ năm 1999. Duyên tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm TW - Nha Trang năm 2006, ngành Sư phạm Mỹ thuật. Hiện đang là giáo viên Mỹ thuật trường Trung học cơ sở Nguyễn Du, TX. Buôn Hồ, Đắk Lắk.
Từ hành trình “thử” mình qua nhiều chất liệu
Duyên cũng như nhiều bạn trẻ yêu nghệ thuật khác đều có quá trình tìm tòi học hỏi và thể hiện tác phẩm qua nhiều chất liệu khác nhau, từ tranh sơn dầu, tranh acrylic, sơn mài... Và ở chất liệu nào thì Duyên cũng được sự công nhận và gặt hái những thành quả nhất định, như Giải thưởng Chư Yang Sin lần 03 cho tác phẩm “Khát đầu nguồn” - chất liệu sơn dầu là một ví dụ.
Với trái tim nhạy cảm của nghệ sĩ và nhìn đâu cũng thấy tác phẩm nghệ thuật kể cả cỏ cây ven đường, thì Duyên không dừng lại ở bất cứ một trải nghiệm nào, Duyên luôn tìm những điều mới mẻ cho bản thân và khác với những gì mà đàn anh đàn chị đã từng làm. Cô gái có nụ cười hiền lành, luôn tỏa ra nhiều năng lượng tích cực ấy, có nội lực vô cùng mạnh mẽ, nhặt những viên đá cuội từ bờ suối, nhặt quả thông trên rừng, Duyên đều có thể đưa vào tranh của mình, kể những câu chuyện tình lãng mạn bằng nhiều đường nét, màu sắc khác nhau.
Chân dung Họa sĩ Hoàng Thị Duyên (Hoàng Duyên)
Những tác phẩm Duyên vẽ không mang những triết lý nặng nề về nhân sinh, không bao hàm nhiều ý nghĩa khiến người xem phải suy nghĩ quá nhiều, Duyên chỉ mang lại sự nhẹ nhàng, thư thái, mới lạ và bình yên khi nhìn ngắm. Như cách mà cô gái ấy, nhìn ngắm cuộc đời này.
Hàng trăm bức tranh và các sản phẩm ứng dụng trang trí làm từ quả thông của Duyên được đi đến khắp miền đất nước thông qua mạng xã hội, được tham gia triển lãm “Sắc màu của gió” do Câu lạc bộ Mỹ thuật - Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk tổ chức (2018). Hiện tại, Duyên được Công viên Địa Chất Toàn Cầu (Đắk Nông) mời làm chuyên gia đào tạo cho nhân viên của họ làm dòng tranh này phục vụ khách du lịch. Nhưng hành trình vẫn chỉ là “thử”...
Đến khi lưỡi dao khắc chạm vào gỗ
Duyên mê sắc vàng của hoa dã quỳ, yêu bụi hoa xuyến chi ven đường hay những đám cỏ dại bên đồi, mê hình ảnh ngôi nhà sàn của người Êđê, mê chiếc gùi buổi chiều các chị, các mẹ gùi nước lên từ bến nước... Nhưng tất cả những hình ảnh say mê đó Duyên thể hiện bằng các chất liệu đã từng thử qua dường như chưa từng làm Duyên thỏa mãn, cho tới khi Duyên cầm con dao khắc, “thử” mình ở chất liệu mới: Tranh khắc gỗ in màu.
Tranh khắc gỗ in màu phải thực hiện qua nhiều công đoạn, phác thảo, và can hình lên tấm gỗ và dùng dao khắc những nét đó. Sau đó từ tấm gỗ đã được khắc, dùng nó làm bản in để in màu qua giấy canson, in nhiều lớp và kỹ từng chi tiết. Tranh hoàn thiện là bức tranh trên giấy canson đó, được đóng khung hoàn chỉnh và treo lên.
Tác phẩm: Khát đầu nguồn (sơn dầu) của Hoàng Duyên
Từ những tác phẩm đầu tiên của dòng tranh khắc gỗ in màu, Duyên đã nhận ra, đây mới là cách phù hợp để thể hiện điều mình muốn. Dao khắc dễ dàng thể hiện được những nan tre, những vách gỗ thưa, những cành cây cổ thụ cứng cáp vững chãi, màu sắc thể hiện được sự mềm mại của những bông hoa, những nét nhỏ nhắn uyển chuyển của những cánh hoa lắc lư trong gió... Bức tranh nào hoàn thiện rồi cũng sống động như đứng trước một khung cảnh thật, nó phát ra cả âm thanh, cả mùi hương và cả sự thư thái an bình mà khó có họa sĩ nào có thể mang lại được. Cho dù nó là dòng tranh khắc gỗ, nhưng tranh được khắc dưới bàn tay tài hoa và đầy nữ tính thì tranh cũng mềm mại và trong sáng như chính tác giả, Duyên chú trọng từng đường nét nhỏ nhất của cánh hoa, của nhụy hoa hay cả con bướm con ong bay ngang lùm hoa mà mình thể hiện. Vì vậy mà tranh của Duyên mang lại sự ngạc nhiên thích thú vô cùng đến người xem tranh thông qua mạng xã hội Facebook, Duyên giới thiệu trên group online nào thì nơi đó ngập tràn những lời tán thưởng và ngưỡng mộ.
Cho đến thời điểm này, Duyên sáng tác gần một trăm tác phẩm thì đã có 70 tác phẩm khắc gỗ màu, trong đó hoa dã quỳ chiếm hầu hết tác phẩm của Duyên. Gần như tác phẩm nào ra đời đều được các nhà sưu tập chú ý và được sưu tập ngay sau đó, có cả khách từ Nhật Bản và một số nước châu Âu. Bắt đầu thực hiện dòng tranh này hai năm thì hai năm liền tác phẩm của Hoàng Duyên được chọn trưng bày tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực V - Nam miền Trung và Tây Nguyên.
“Dã quỳ là loài hoa mang đặc trưng của Tây Nguyên, mọi người vẫn thích chụp ảnh cùng loài hoa này, nhưng Duyên muốn giới thiệu với bạn bè cả nước bằng một hình thức khác, đó là tranh, nâng hình ảnh bông hoa đẹp ấy thành một biểu tượng và bản sắc của Tây Nguyên, cùng với con voi hay nhà sàn, chiếc gùi...” - Duyên chia sẻ.
Hoa dã quỳ tuy là hoa dại nhưng được ví như hoa hướng dương của vùng Cao nguyên nắng gió, nở vào mùa Đông, mùa khí hậu hanh khô khắc nghiệt nhất trong năm, màu vàng của hoa bừng sáng lên trong sương mờ buổi sớm hay nắng nhạt buổi chiều đều mang lại sự ấm áp cho người chịu nhìn ngắm nó. Và Duyên cũng vậy, tác phẩm và con người của em, cũng nhẹ nhàng như đóa dã quỳ nhưng đã nở thì rực rỡ cho dẫu nở giữa những khắc nghiệt nhất của cuộc đời.
An Nhiên
Hội viên Hội VHNT Đắk Lắk
Tạp chí Chư Yang Sin số 362 (10-2022)
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0