Page 68 - Tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ CHí Minh
P. 68

Văn xuôi                                                             67


                         TRÚC HOÀI


                                  BUÔN MA THUỘT VÀ TÔI



                                                                                                   Tùy bút


                                Tôi vẫn quen ngồi uống cà phê tại một quán cà phê cóc vỉa
                         hè ở đầu đường Nguyễn Tất Thành, gần Đài Phát thanh và Truyền

                         hình  tỉnh.  Tại  đây,  tôi  thoải  mái  ngắm  nhìn  toàn  cảnh  Ngã  Sáu
                         Ban  Mê,  ngắm  con  đường  Nguyễn  Tất  Thành  lúc  nào  cũng  tấp

                         nập người và xe cộ. Lúc buổi sớm này, vài người uống cà phê bên
                         tôi chợt đàm đạo rất sôi nổi về dự án cao tốc Buôn Ma Thuột  –
                         Khánh Hòa đã khởi công được mấy ngày.

                                Từ chỗ tôi ngồi, Quốc lộ 14 chạy xuôi về hướng Đông, đến

                         cách Buôn Ma Thuột năm cây số thì gặp một ngã ba. Quốc lộ 14 rẽ
                         sang trái đi Pleiku, còn rẽ sang bên phải thì gặp đầu mối Quốc lộ
                         21  xuôi  xuống  Nha  Trang.  Với  tôi,  hình  ảnh  Quốc  lộ  21  lúc

                         nào cũng hằn sâu trong ký ức. Vì vậy, mặc dù sau năm 1975, Quốc
                         lộ 21 có tên mới là Quốc lộ 26, thì xin bạn hãy rộng lòng cho phép
                         tôi vẫn gọi đó là Quốc lộ 21, suốt bài viết này.

                                Cái tin Quốc lộ 21 Buôn Ma Thuột – Khánh Hòa là một cao

                         tốc được khởi công đã thực sự chạm tới miền ký ức sâu thẳm như
                         trầm tích trong tôi. Vào thời kháng chiến, địa phận tỉnh ở phía Bắc
                         đường được gọi là cánh Bắc, địa phận phía Nam đường được gọi

                         cánh  Nam.  Cán  bộ,  bộ  đội,  dân  công,  từ  hai  cánh  muốn  qua
                         đường, thường phải qua lúc trời tối, theo sự dẫn dắt của giao liên.
                         Tôi đã nhiều lần qua lại trên con đường này, thường ở cột cây số
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73