Page 68 - Tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ CHí Minh
P. 68
Văn xuôi 67
TRÚC HOÀI
BUÔN MA THUỘT VÀ TÔI
Tùy bút
Tôi vẫn quen ngồi uống cà phê tại một quán cà phê cóc vỉa
hè ở đầu đường Nguyễn Tất Thành, gần Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh. Tại đây, tôi thoải mái ngắm nhìn toàn cảnh Ngã Sáu
Ban Mê, ngắm con đường Nguyễn Tất Thành lúc nào cũng tấp
nập người và xe cộ. Lúc buổi sớm này, vài người uống cà phê bên
tôi chợt đàm đạo rất sôi nổi về dự án cao tốc Buôn Ma Thuột –
Khánh Hòa đã khởi công được mấy ngày.
Từ chỗ tôi ngồi, Quốc lộ 14 chạy xuôi về hướng Đông, đến
cách Buôn Ma Thuột năm cây số thì gặp một ngã ba. Quốc lộ 14 rẽ
sang trái đi Pleiku, còn rẽ sang bên phải thì gặp đầu mối Quốc lộ
21 xuôi xuống Nha Trang. Với tôi, hình ảnh Quốc lộ 21 lúc
nào cũng hằn sâu trong ký ức. Vì vậy, mặc dù sau năm 1975, Quốc
lộ 21 có tên mới là Quốc lộ 26, thì xin bạn hãy rộng lòng cho phép
tôi vẫn gọi đó là Quốc lộ 21, suốt bài viết này.
Cái tin Quốc lộ 21 Buôn Ma Thuột – Khánh Hòa là một cao
tốc được khởi công đã thực sự chạm tới miền ký ức sâu thẳm như
trầm tích trong tôi. Vào thời kháng chiến, địa phận tỉnh ở phía Bắc
đường được gọi là cánh Bắc, địa phận phía Nam đường được gọi
cánh Nam. Cán bộ, bộ đội, dân công, từ hai cánh muốn qua
đường, thường phải qua lúc trời tối, theo sự dẫn dắt của giao liên.
Tôi đã nhiều lần qua lại trên con đường này, thường ở cột cây số