Page 91 - Tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ CHí Minh
P. 91
90 Tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí - Học tập và làm theo…
xuất, kinh doanh cái gì? Chiến lược kinh doanh ngắn hạn, dài hạn
như thế nào? Việc gì phải làm trước? Việc gì giải quyết sau? Làm
sao để nuôi đủ 31 cán bộ nhân viên, để doanh nghiệp phát triển và
đóng góp có hiệu quả cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh nhà?... Biết bao câu hỏi được đặt ra trong đầu, buộc ông phải
tự trả lời, khiến ông phải mất ngủ hàng tháng trời, mất ngủ đến
rộc cả người. Chính từ những đêm mất ngủ đó đã lóe sáng, khai
mở dần trong đầu ông một hướng đi cho doanh nghiệp, để Công
ty 2.9 phát triển cho đến ngày nay, trở thành một trong 500 doanh
nghiệp lớn nhất nước ta, một trong 1.000 doanh nghiệp đóng thuế
lớn nhất nước ta, một trong 9 doanh nghiệp được Tổng cục Hải
quan xếp hạng ưu tiên (không phải kiểm tra trước lúc thông
quan), được nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất; và
bản thân ông được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, hai lần
được phong tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc, danh hiệu
Doanh nhân tiêu biểu và nhiều danh hiệu cao quý khác.
***
Nhìn vào những con số của Công ty 2.9 hiện nay, đủ cho ta
thấy sự phát triển mạnh mẽ và tầm vóc, vị thế của đơn vị trong
đội ngũ các doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu cà phê ở nước ta:
Hiện Công ty có 405 cán bộ nhân viên; kinh doanh 28 ngành nghề,
nhưng ngành nghề chủ yếu là mua bán, chế biến, xuất khẩu cà
phê, nông sản. Năm 2012 doanh thu khoảng 6.500 tỷ đồng; xuất
khẩu gần 130.000 tấn cà phê nhân, 5.000 tấn hồ tiêu, đạt kim ngạch
khoảng 300 triệu USD. Nếu nhìn tổng thể cả 18 năm, kể từ khi ông
Lê Đức Thống làm thủ lĩnh Công ty 2.9 đến nay thì: Tổng doanh
thu đã đạt trên 31.350 tỷ đồng, bình quân đạt 1.650 tỷ đồng/năm;
so với năm 1994, doanh thu năm 2012 gấp 31 lần. Chỉ riêng cà phê,