Page 95 - Tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ CHí Minh
P. 95
94 Tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí - Học tập và làm theo…
làm được điều này cũng không phải dễ, anh phải có uy tín, có
thực lực, đào tạo được đội quân nhanh nhẹn, thiện chiến trong
nghề kinh doanh. Ngoài ra, để kinh doanh có hiệu quả còn phụ
thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa, ví như lúc nào thì phát lệnh
mua, lúc nào thì phát lệnh dừng, lúc nào thì bán, lúc nào thì thôi…
Anh không có kinh nghiệm, không nhạy với “thời tiết” thị trường
thế giới thì khó mà “phát lệnh” chính xác được. Thủ lĩnh mà
không tinh, nhạy, “phát lệnh” sai, doanh nghiệp sập tiệm
như chơi….
***
Ngồi với ông Lê Đức Thống chỉ mấy chục phút thôi, nhưng
tôi đã có dịp hiểu sâu sắc thêm cách gọi “Người chỉ huy thao
lược” mà các nhà kinh doanh cà phê Tây Nguyên dành cho ông.
Quả thật, có ở trong lĩnh vực kinh doanh cà phê, biết được những
khó khăn của nghề này, khi giá cả “nhảy múa” hàng ngày; khi
những biến động về thời tiết của đất trời tận châu Phi, châu Mỹ,
những biến động về thời tiết chính trị ở Đức, ở Anh… thậm chí là
“thời tiết” bóng đá cũng ảnh hưởng tới giá cả cà phê, thì mới hiểu
hết cái tài “điều binh, khiển tướng” của ông trên “chiến trường”
này. Và vì vậy, ông thực sự xứng đáng với tín danh “Người chỉ
huy thao lược” trên thương trường cà phê, xứng đáng với tấm
Huân chương Lao động hạng Nhì và nhiều danh hiệu cao quý
khác mà Nhà nước, các bộ, ngành đã tặng cho ông.
(2012)