Page 104 - Tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ CHí Minh
P. 104
Văn xuôi 103
đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trình độ dân trí
không ngừng được nâng cao, chất lượng cuộc sống không ngừng
được cải thiện, mọi mặt Kinh tế - Xã hội đều không ngừng phát
triển và đạt thành quả tốt đẹp…
Cư dân Buôn Ma Thuột đến từ nhiều vùng miền khác nhau
ở những thời kỳ khác nhau. Người Êđê là người dân tộc thiểu số
sống lâu đời ở đây với những buôn làng vẫn tồn tại ngay giữa
lòng thành phố. Những người Kinh từ các tỉnh miền Trung lên
giao thương buôn bán từ những thập niên đầu thế kỷ XX, lập
thành xã Lạc Giao. Cuộc di dân của người theo đạo Thiên Chúa từ
miền Bắc vào năm 1954 tạo nên cộng đồng người Kinh sống xung
quanh Thị xã. Nhiều nhất là cuộc di dân ở thập niên 70, 80 bao
gồm cán bộ, công chức được điều động vào Nam công tác và dân
các tỉnh miền Bắc, miền Trung lên Đắk Lắk làm kinh tế. Họ sống
gắn bó, yêu thương, san sẻ, ít có sự phân biệt kẻ Bắc người Nam.
Đến thế hệ con, cháu (trẻ sinh ra ở thập niên 70, 80, 90) thì họ sống
chan hòa, không còn kỳ thị Bắc - Nam, Kinh - Thượng, Cộng Sản
hay Việt Nam Cộng hòa nữa. Cuộc hôn phối đó đã kiến tạo những
nét văn hóa độc đáo của vùng đất này, từ sinh hoạt đời sống, tôn
giáo tín ngưỡng, phong tục đến ẩm thực và cả phương diện ngôn
ngữ. Việc ma chay, cưới xin, thờ cúng dần dần hình thành những
nét riêng của Buôn Ma Thuột và Đắk Lắk nói chung. Đó là đồng
nhất, chọn lọc những cái hay, cái đẹp từ văn hóa các vùng miền,
khắc phục nét hình thức, khách khí thái quá của người xứ Bắc, lọc
bớt những nét cầu kỳ, sùng cổ cực đoan của người xứ Huế, hạn
chế những nét thô mộc và gia trưởng của người xứ Nghệ để tạo
nên nét trang trọng, thân thiện vừa phải và thuận tiện, dễ
thực hiện.