Theo kiểu kể chuyện cổ tích thì “ngày xửa ngày xưa, đã lâu lắm”, trên vùng núi rừng Đắk Lắk có những căn nhà dài “một hơi ngựa chạy”, dài “hơn một tiếng ching ngân”. Người ta bảo rằng nhà có bao nhiêu cửa sổ thì có bấy nhiêu cô con gái. Không biết có đúng thế không, nhưng hình ảnh thấp thoáng những bóng váy áo thướt tha lại qua trên sàn nứa (nhiều tộc người mặc váy áo cộc, nhưng con gái Êđê mặc váy áo dài tay phủ kín gót chân), hoặc chiều chiều có những người phụ nữ “da nâu mắt sáng vóc dáng hiền hòa” cặm cụi ngồi dệt vải bên khung cửa sổ, quả là đẹp đến dễ say lòng người. Mỗi khi gia đình có một người con gái “cưới chồng” căn nhà sẽ được nối thêm một gian nữa cho vợ chồng cô gái. Gọi nhà dài là thế.
Tập quán của người Êđê là mỗi khi có việc lớn, sẽ tấu ching knah trong nhà dài, nên trên nhà sàn của gia đình nào cũng có một chiếc ghế - kpan dài từ 5 tới 15m, để cho dàn ching ngồi trình tấu. Voi, ghế kpan, trâu bò, ching, ché… số nhiều, là những hiện vật biểu hiện sự giàu có, hùng mạnh của một gia đình, một dòng tộc.
Không phải nhà nào trong buôn cũng đủ tài lộc để làm kpan, vì phải qua nhiều lần cúng lễ rất tốn kém. Và phải qua 60 mùa rẫy, có tài sản kha khá ching, ché mới được làm kpan, chứ không phải ai muốn, làm lúc nào cũng được.
Bởi rừng luôn được con người coi là một thực thể linh thiêng cần được tôn trọng, nên khi quyết định làm kpan, đầu tiên phải có một lễ nhỏ gồm một con gà, một ghè rượu xin phép các yang cho nhóm người đi vào rừng tìm gỗ. Đi hết cánh rừng này sang khoảnh rừng kia, tìm sao chọn được cây phải to từ 2 đến 3 vòng tay người ôm, thẳng đuột, không có bất kỳ loại cây hay dây leo tầm gửi nào. Phải tìm cho được từ 1 đến 2 cây kích thước giống nhau, vì một bộ ghế kpan để trong nhà phải gồm 3 chiếc: một chiếc kpan lớn dành cho đội ching, 2 chiếc jhưng ngắn là chỗ ngủ của chủ nhà và cho khách.
Tìm được cây rồi, đánh dấu lại đó để người khác biết cây đã có người chọn. Đến ngày quyết định đi chặt cây cũng lại phải có một ghè rượu, con gà ở nhà để báo với các Yang việc sẽ làm ngày hôm ấy. Đoàn người vào đến khoảnh rừng, nơi có cây gỗ được chọn, thầy cúng lại phải một lần nữa với con gà ché rượu xin thần rừng cho chặt hạ cây.
Nhà dài. Ảnh: Bảo Hưng
Sau lời khấn của thầy cúng, 7 chàng trai mang theo kiếm và khil (khiên) sẽ múa quanh gốc cây 7 vòng để xua đuổi các thế lực xấu ngăn chặn việc làm ghế. Xong thủ tục rồi việc chặt cây nhanh chóng được tiến hành. Khi chặt, người ta phải xem xét cây sẽ đổ vào hướng nào? Sao cho không theo hướng cắt ngang con suối gần đó. Việc làm kpan cũng phải nhanh gọn, không thể quá một tuần trăng.
Cây hạ xuống rồi, người thợ cả có kinh nghiệm nhất sẽ dùng gang tay và que nứa để tính toán độ dài rộng của ghế. Cây nhanh chóng được róc vỏ, chặt khúc vừa ý. Sự giỏi giang của người thợ Êđê sẽ được thể hiện rất rõ ở đây: Chỉ với những chiếc rìu, xà gạc, chẳng có bào, đục gì, mà biến hình hài những thân cây thành mặt phẳng lì, khéo léo bóc tách sao cho nguyên khối cả chân lẫn mặt ghế kpan. Phần còn lại cũng thành hình một hay hai chiếc jhưng, chỉ ngắn hơn, chứ bề rộng và bề dày lẫn chân vẫn phải nguyên khối. Thân và chân liền một khối, đấy chính là điều đặc biệt của những chiếc ghế kpan, jhưng Êđê.
Kpan làm trước cho xong. Cần phải có một lễ báo với thần rừng là ghế sẽ được mang về làng. Sau lễ, 7 chàng trai lại múa khil và kiếm xua đuổi các thế lực xấu, rồi tất cả mới khởi ghế lên vai vác đưa về buôn. Về đến sân nhà, chưa được đưa ngay lên sàn, phải có các thiếu nữ xinh đẹp múa điệu grứ phiơr (chim bay) và một lần nữa các chàng trai múa kiếm, với sự phụ họa của các cô gái té nước, để vừa đón ghế, vừa để phòng có… ma xấu từ rừng theo về, cũng là khoe tài múa khil khéo, bị tạt nước mà không ướt áo khố. Xong thủ tục này rồi mới được khiêng ghế lên, đặt dọc theo chiều dài nhà sàn.
Đây là lúc mừng vui nhất cho gia chủ. Lớn thì một hai trâu hoặc bò, nhỏ cũng phải một trâu, hai heo hiến dâng cho các Yang để đón nhận kpan hoặc kpan điêt. Sau các cô gái múa điệu pah kngan rông yang - vỗ tay mời các thần về uống rượu là lễ khấn báo yang, chúc mừng sức khỏe cho gia chủ và dòng họ, người làm chủ cuộc rượu (gai piê) sẽ mời các khách quý theo hình thức thác rượu (7 cô gái nghiêng các ống nứa ngắn rót nước vào ché, khách phải uống hết), rồi lần lượt mời mọi người uống rượu mnăm mring chia sẻ với gia đình theo thứ tự tuổi cao thấp và nữ trước, nam sau. Cần rượu phải chuyền nhau không được rời tay cho đến hết dãy ché. Cuối cùng là đến phần vui chơi, người ta sẽ hát điệu k’ưt tự sự để tâm tình, điệu ei rei vui nhộn để đối đáp giao duyên hay đố vui… Rượu chảy tràn, ché này nhạt thay bằng ché khác. Lễ rước Kpan là một trong những lễ lớn nhất của gia đình, cũng là niềm vui chung của cả cộng đồng.
Sau ngày đón kpan về nhà là đến công đoạn làm tiếp các jhưng, cũng sẽ phải tuần tự các bước như làm kpan.
Các lễ hội gắn bó với đời sống cộng đồng, cho dẫu theo nông lịch hay theo vòng đời, thường diễn ra vào “Mùa ăn năm uống tháng” - mùa xuân - mùa Tết của người Tây Nguyên. Tiếng ching knah náo nức từ trên chiếc kpan bay lên vượt qua mái nhà sàn dài chấp chới cùng mây xanh và nắng vàng “cho con thỏ lắng nghe quên gặm cỏ, con khỉ quên leo trèo...”. Cả buôn cùng mừng cho sự giàu có, lớn mạnh, no đủ của gia đình, của cộng đồng… Tập quán buôn Êđê xưa là thế.
H'Linh Niê
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0