Page 267 - Tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ CHí Minh
P. 267
266 Tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí - Học tập và làm theo…
không cho trái lớn, con heo con hoẵng đã quen đường về phá...
nên phải chuyển sang làm rẫy mới. Cái tên Y Ben Knul như vết rìu
bập vào gốc cây để nhận cây ấy đã có chủ sở hữu nhưng lâu ngày
nên dấu vết theo luật đầu rìu bị mất đi... Người ta có thể dỡ bỏ
gian gar cũ để làm lại gian gar mới khi không còn sử dụng được;
người ta có thể quay về làm trên mảnh rẫy cũ khi con heo con
hoẵng đã chán lối vào rẫy hoang; người ta có quyền bập rìu vào
gốc cây khi không thấy dấu vết đầu rìu... cái tên Y Ben, người ta
chỉ có thể và chỉ có quyền nhắc đến khi đã làm xong lễ bỏ mả cho
aê Loắt.
Thằng Loắt dám nhắc đến cái tên thổi tai của ông nội nó là
sự chẳng vừa nhưng điều đó lại là một yếu tố hết sức hùng hồn
khiến đứa nào chưa tin lời nó thì cũng phải tin thật sự. Chúng
đem chuyện aê Loắt được người cấp tỉnh gọi là "nghệ nhân" mời
đi Trại điêu khắc gỗ nhà mồ về kể cho người lớn. Cũng có những
người chưa chịu tin ngay. Lập tức sẽ bắt gặp thái độ phồng má
trợn mắt của bọn trẻ: "Thằng Loắt nói rõ tên của aê Loắt còn được
người ta gọi theo cái tên trong lễ thổi tai là..." chúng nó chỉ nói
được đến vậy đã bị người lớn xua tay ra hiệu: "Tin rồi, tin rồi"
hoặc bị một bàn tay người lớn bịt miệng với hàm nghĩa: "Tin rồi,
đừng nói nữa, không là có lỗi đấy!".
Sự kiện aê Loắt được gọi là nghệ nhân và được mời đi Trại
điêu khắc tượng nhà mồ như gió trong rừng, như nước dưới suối,
như thú buổi động rừng... cứ lan truyền khắp buôn Puăn. Nó lấp
loáng trên tấm lưng trần đẫm mồ hôi của cánh đàn ông sau một
ngày vất vả nương rẫy từ nhà xuống bến tắm, rồi ì oạp cùng
những cơn sóng vỗ vào vào da thịt và bờ đá, tong tỏng nhỏ giọt từ
bến tắm về nhà. Nó lóc cóc theo tiếng trái bầu khô của cánh phụ